Sabado, Abril 6, 2024

Di makapunta sa BaRapTasan

DI MAKAPUNTA SA BARAPTASAN 

iniiyakan ng loob kong di makararating
sa BaRapTasan sa Luneta, ikatlo ng hapon 
sapagkat madaling araw pa lamang  pagkagising
ay bumiyahe na ni misis sa probinsya ngayon

sentenaryo ng Unang Balagtasan, kainaman
sanang masaksihan kasama ang ibang makata
malaking reyunyon ng mga makata ng bayan
wala ako sa mahalagang araw ng pagtula 

makasaysayang sandaling di na mauulit pa
kahit maganap pa ang ikalawang sentenaryo
tiyak sa panahong iyon, tayo'y mga wala na
kaya luha't lumbay na lang ang maiaalay ko 

di ko naman mapahindian si misis sa lakad
dahil mahalaga ring siya'y aking masamahan
gayunman, sa mga makata, maraming salamat
habang ako'y patuloy magtugma't sukat sa tanan

- gregoriovbituinjr.
04.06.2024

Walang komento: